ระดับสินค้าคงคลังกับการเลือกใช้วิธีการขนส่ง


ระดับสินค้าคงคลังกับการเลือกใช้วิธีการขนส่ง

     การพิจารณาต้นทุนต้องพิจารณาระหว่างต้นทุนในการเก็บรักษาสินค้าคงคลัง และต้นทุนกิจกรรม    โลจิสติกส์อื่นๆ เช่น ต้นทุนการขนส่งต่ำต้องเลือกหมวดของพาหนะที่ใช้ในการขนส่งที่มีความเร็วต่ำและต้นทุนต่ำ เช่น ขนส่งทางเรือเดินสมุทรทำให้ต้นทุนรวมด้านโลจิสติกส์ต่ำสุดได้ ส่วนการเลือกพาหนะในการขนส่งที่มีความรวดเร็วแต่มีต้นทุนสูง เช่น รถบรรทุก เครื่องบิน เป็นต้น นอกจากนั้นต้องพิจารณาเส้นทางสถานีขนถ่าย ขนาดยานพาหนะ ซึ่งการขนส่งในประเทศไทยมรทางเลือกอยู่ 4 ประการ ประกอบด้วย

1.การขนส่งทางบก สามารถแบ่งย่อยออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่
     1.1 การขนส่งทางถนน เป็นรูปแบบการขนส่งที่มีปริมาณสูงที่สุดและเป็นรูปแบบการขนส่งหลักที่หล่อเลี้ยงสังคมและชุมชนมาโดยตลอด การขนส่งทางถนนกระทำโดยการใช้รถบรรทุกเป็นยานพาหนะในการเคลื่อนย้ายสินค้าอาจกล่าวได้ว่าสินค้าทุกชนิดสามารถขนส่งได้โดยการขนส่งทางถนน ข้อดีสำหรับการขนส่งทางถนนคือ การบริการส่งถึงที่หรือ Door-To-Door หรือการนำสินค้าไปส่งได้ถึงที่บ้าน
     1.2 การขนส่งทางราง เป็นรูปแบบการเดินทางที่อยู่คู่สังคมไทยมานับตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 สินค้าที่ขนส่งทางรางมักจะเป็นสินค้าที่มีการขนย้ายคราวละมากๆ เช่น ข้าว น้ำตาล ปูนซีเมนต์ ถ่านหิน เป็นต้น ในรอบหลายปีที่ผ่านมาการขนส่งทางรถไฟมีปริมาณและมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น 



2.การขนส่งทางน้ำ เป็นการขนส่งที่มีต้นทุนที่ต่ำที่สุดในบรรดาทางเลือกการขนส่งทั้งหมด ไม่จำเป็นต้องสร้างเส้นทางขึ้นมา อาศัยเพียงเส้นทางที่มีอยู่แล้วตามธรรมชาติ เช่น คลอง แม่น้ำ ทะเล และมหาสมุทร แต่อย่างไรก็ตามการขนส่งทางน้ำเป้นการขนส่งที่ช้าที่สุด ดังนั้นจึงเหมาะกับสินค้าที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาส่งมอบสินค้า การขนส่งทางน้ำแบ่งย่อยออกเป็น 2 รูปแบบเส้นทางการขนส่ง ได้แก่
     2.1 การขนส่งทางลำน้ำ หมายถึง การขนส่งทางน้ำที่ใช้สายน้ำในแผ่นดินเป็นเส้นทางขนส่งสินค้า เช่น การขนส่งผ่านคลองและแม่น้ำ เส้นทางที่สำคัญคือ แม่น้ำโขง เจ้าพระยา ท่าจีน ป่าสัก บางประกง และแม่กลอง
     2.2 การขนส่งทางทะเล หมายถึง การขนส่งส่งทางน้ำที่ผ่านทะเลและมหาสมุทร การขนส่งรูปแบบนี้ต้องใช้เงินทุนที่มหาศาลในการลงทุนในการก่อสร้าง เช่น ท่าเรือ และจุดเชื่อมต่อกับการขนส่งทางถนนและราง



3.การขนส่งทางอากาศ เป็นรูปแบบการขนส่งที่ไปได้ไกลที่สุดและรวดเร็วที่สุด แต่มีต้นทุนต่อหน่วยแพงที่สุด จำเป็นต้องก่อสร้างโครงสร้างสาธารณูปโภคจำนวนมหาศาลเพื่อรองรับรูปแบบการขนส่งทางอากาศทั้งระบบ อีกทั้งอาศัยระบบขนส่งสินค้าทางถนนเพื่อให้สินค้าไปถึงลูกค้าที่ปลสยทางพื้นที่ต่างๆ



4.การขนส่งทางท่อ เป็นระบบการขนส่งที่มีลักษณะเฉพาะเนื่องจากสินค้าที่ขนส่งต้องอยู่ในรูปของเหลว เป็นการขนส่งทางเดียวจากแหล่งผลิตไปยังปลายทาง ไม่มีการขนส่งเที่ยวกลับสินค้าที่นิยมขนส่งทางท่อ ได้แก่ น้ำ น้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เป็นต้น





แหล่งสืบค้นข้อมูล : ดร.คำนาย อภิปรัชญาสกุล.//(2556).//ระดับสินค้าคงคลังกับการเลือกใช้วิธีการขนส่ง.// 9 ตุลาคม 2561,/จาก/การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การรับสินค้า (Receiving Operation)

กลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้ง

ความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้ากับกิจกกรมโลจิสติกส์