ระดับการให้บริการกับเวลานำ

ระดับการให้บริการ กับเวลานำ (Service Level and Lead Time)


     เนื่องจากในการจัดเก็บสินค้าคงคลังสำรองเผื่อไว้ จะทำให้มีค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาเกิดขึ้น ดังนั้นผู้บริหารจึงจำเป็นต้องระมัดระวังในการพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ให้มีการเก็บรักษาสินค้าคงคลังเทียบกับการลดลงของความเสี่ยงในการขาดสต็อกจาการมีสินค้าคงคลังสำรองไว้ เนื่องจากระดับบริการจะเพิ่มขึ้นเมื่อระดับความเสี่ยงของการขาดสต็อกลดลง
     ระดับบริการในรอบของการสั่งซื้อ จะมีความสัมพันธ์กับระดับบริการขึ้นกับจำนวนของสินค้าคงคลังเพื่อความปลอดภัยที่เหมาะสม และจะขึ้นอยู่กับ 4 ปัจจัย คือ อัตราความต้องการ หรืออุปสงค์ เฉลี่ยเวลานำโดยเฉลี่ยความแปรปรวนของอุปสงค์และเวลานำ และระดับบริการที่ต้องการ สำหรับระดับการบริการในรอบของการสั่งซื้อที่กำหนดให้ถ้าหากอัตราความต้องการและเวลานำมีความแปรปรวนมากขึ้น การเลือกระดับบริการอาจจะพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายของการขาดสต็อก เช่น การสูญเสียโอกาสจากการขายและความไม่พอใจของลูกค้า หรืออาจจะกำหนดขึ้นเป็นนโยบายแบบง่ายๆ เช่น ผู้บริหารต้องการที่จะกำหนดระดับบริการให้กับวัสดุ รายการใดรายการหนึ่ง โดยปกตินิยมวัดระดับการให้บริการได้ดังนี้

     1.อัตราการเติมเต็มคำสั่งซื้อ (Order Fill Rate :OFR) คือสัดส่วนของคำสั่งที่ได้รับสินค้าจากในสินค้าคงคลังที่มีอยู่ สำหรับกรณีที่คำสั่งซื้อหนึ่งมีสินค้าหลายอย่าง คำสั่งซื้อนั้นจะได้รับสินค้าก็ต่อเมื่อสามารถจัดหาสินค้าได้ครบทุกรายการตามคำสั่งซื้อจากสินค้าคงคลัง ลูกค้าอาจสั่งซื้อสินค้าหนึ่งพร้อมกับสินค้าหนึ่ง ด้วยคำสั่งซื้อจะได้รับสินค้าจากสินค้าคงคลัง ถ้าในสินค้าคงคลังมีสินค้าเพียงพอ อัตราการเติมเต็มให้คำสั่งซื้อได้จึงมักมีค่าต่ำกว่าอัตราการจัดหาสินค้าได้



     2.อัตราการเติมเต็มสินค้า (Product Fill Rate : PFR) คือสัดส่วนของความต้องการสินค้าที่พึงพอใจในการรับสินค้าจากคลังสินค้าซึ่งเทียบเท่ากับความน่าจะเป็นของการได้รับสินค้าคงคลังที่มีอยู่ เช่น บริษัท ไทยแคนนิ่ง จำกัด จัดหาปลากระป๋อง ให้แก่ลูกค้าได้ร้อยละ90 จากสินค้าคงคลังที่มีอยู่ส่วนลูกค้าอีกร้อยละ 10 ที่ไม่ได้รับสินค้าจะไปซื้อจากคู่แข่งในบริเวณเดียวกัน เนื่องจากเกิดการขาดแคลนสินค้าในกรณีนี้ บริษัท ไทยแคนนิ่ง จำกัด มีอัตราการจัดหาสินค้าได้เท่ากับร้อยละ 90 
     หรือหมายถึง ในแต่ละใบสั่งซื้อหากมีรายการที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกรายการในครั้งแรกที่รับใบสั่งซื้อ ทั้งด้านเวลาและปริมาณได้ ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จในรายการนั้น


3.ระดับตามรอบการให้บริการ (Cycle Service Level : CSL)  คือสัดส่วนของรอบของการเติมเต็มของสินค้า (Replenishment Cycles) ที่สิ้นสุดด้วยการตอบสนองความต้องการทั้งหมดของลูกค้าได้รับสินค้าครบถ้วน รอบการหาสินค้ามาทดแทนคือช่วงระยะเวลาระหว่างการส่งมอบสินค้าครบถ้วน 2 คำสั่งซื้อส่วนระดับรอบการให้บริการ เท่ากับโอกาสที่ไม่เกิดมีการขาดสต็อกในรอบการเติมของสินค้า

     ความแตกต่างกันระหว่างอัตราเติมเต็ม และอัตราเติมเต็มคำสั่งซื้อ มีไม่มากในกรณีที่เป็นสินค้าชนิดเดียว ถึงกระนั้นเมื่อร้านค้าได้ขายสินค้าหลายชนิดคละกัน ค่านี้จะแตกต่างกันมากขึ้น

แหล่งสืบค้นข้อมูล : ดร.คำนาย อภิปรัชญาสกุล.//(2556).//ระดับการให้บริการกับเวลานำ.//9 ตุลาคม 2561,/จาก/การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การรับสินค้า (Receiving Operation)

กลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้ง

ความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้ากับกิจกกรมโลจิสติกส์