บทบาทเชิงกลยุทธ์ของการพยากรณ์
บทบาทเชิงกลยุทธ์ของการพยากรณ์
ในยุคปัจจุบันการจัดการซัพพลายเชนครอบคลุมถึงโรงงาน
โครงสร้างพื้นฐาน หน้าที่ของฝ่ายต่างๆในบริษัท
กิจกรรมที่ผลิตสินค้าและการบริการจากผู้ขายปัจจัยการผลิต รวมถึงผู้ขายปัจจัย
การผลิตในทุกชั้นถัดไปลูกค้า และลูกค้าของลูกค้าในทุกระดับรวมถึงกิจกรรมการจัดซื้อ
สินค้าคงคลัง การผลิต
ตารางกำหนดการผลิตและการกำหนดทำเลที่ตั้งโรงงานและคลังสินค้าการขนส่ง
และการกระจายสินค้าส่งผลกระทบในระยะสั้นคือ การจัดการอุปสงค์ของสินค้า ส่วนระยะยาวจะเกี่ยวกับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่
และกระบวนการผลิต ความล้ำหน้าทางเทคโนโลยี และการเปลี่ยนตลาด
ซึ่งต้องมีการพยากรณ์ในส่วน ที่ได้รับผลกระทบทั้งระยะสั้นและระยะยาว
โดยระยะสั้นจะมองที่การพยากรณ์ที่แม่นยำซึ่งเป็นตัวบ่งชี้แนวทางในการเก็บสินค้าคงคลังที่กระจายอยู่ในจุดต่างๆ
ในระยะยาวต้องมองการเปลี่ยนแปลลงของโลก
ทั้งทางเทคโนโลยี ตลาดในต่างประเทศคู่แข่งและปัจจัยภายนอกทั้งหมด
ไม่ว่าเป็นเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ลูกค้า การเปลี่ยนแปลงตลาดใหม่ แนวโน้มการออกแบบซัพพลายเชนคือ การเติมสินค้าอย่างต่อเนื่องซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ขายสินค้า โดยใช้ยอดขายที่เชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อลดสินค้าคงคลัง การเพิ่มความเร็ว ในการส่งสินค้าให้ลูกค้า วิธีการนี้การตอบสนองลูกค้าอย่างรวดเร็วการจัดส่งแบบทันเวลาพอดี (JIT) สินค้าคงคลังของผู้ขายปัจจัยการผลิตที่ได้รับการจัดการ (VMI) และการไม่เก็บสต็อก ฉะนั้นการพยากรณ์ที่ต้องมีประวัติ และตัวเลข ยิ่งมีตัวเลขในอดีตมากยิ่งทำให้การพยากรณ์แม่นยำขึ้น
การจัดการคุณภาพแบบสมบูรณ์
การพยากรณ์เกี่ยวกับการจัดการคุณภาพเพราะเป็นแนวทางในการจัดหาคุณภาพและบริหารที่ดีแก่ลูกค้า
โดยให้บริการแก่ลูกค้าโดยสินค้าที่ถูกต้องทั้งคุณภาพและปริมาณส่งถึงในเวลาที่กำหนด
สถานที่ที่ระบุ และราคาเป็นธรรม
การวางแผนเชิงกลยุทธ์
ในการที่จะทำให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมาย
และประสบความสำเร็จนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการพยากรณ์อุปสงค์ในตลาดและผลิตภัณฑ์ในอนาคตที่แม่นยำ
ต้องมองการพยากรณ์ทั้งระบบในการบริหารการผลิตมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ตัวเลขและข้อมูลเชิงปริมาณในการวางแผนและตัดสินใจการดำเนินการตามหน้าที่ต่างๆทั้งระยะสั้นและระยะยาว
ข้อมูลเชิงปริมาณอันหนึ่งซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งคืออุปสงค์ของผลิตภัณฑ์
เพราะอุประสงค์ของลูกค้าเป็นตัวกำหนดเชิงปริมาณของกิจกรรมการการบริหารการผลิตหลายประการทำให้สามารถทำให้สามารถจัดสรรทรัพยากรอันมีอยู่อย่างจำกัดขององค์การให้เหมาะสมกับปริมาณที่ลูกค้าต้องการ
การพยากรณ์ขึ้นกับกรอบเวลา พฤติกรรมอุปสงค์ และสาเหตุที่เกิดขึ้นของแต่ละพฤติกรรม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น